top of page
  • Writer's pictureBoom P.

เลือกที่จะใส่ข้อมูล "สำคัญ " ให้ลูกค้าจดจำ ดีกว่าบอกข้อมูลทั้งหมดที่ลูกค้าไม่สนใจ




วันก่อนมีเพื่อนคนญี่ปุ่นคนนึง ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจขายเครื่องดื่มชนิดหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น กำลังจะโปรโมทธุรกิจตามบริษัทต่างๆ โดยการส่ง Leaflet ไปที่บริษัทต่างๆ ที่เป็นกลุ่มลูกค้า


มาปรึกษาว่า เนื่องจากว่า มีพื้นที่เพียงแค่ 1 กระดาษ A4 ดังนั้นเค้าต้องใส่ข้อมูลทั้งหมดลงไปในกระดาษให้ได้ ตอนนี้เค้าคิดว่าจะใส่ โลโก้ อธิบายประโยชน์ของเครื่องดื่มของเค้า และผู้ก่อตั้ง คิดว่าควรจะใส่อะไรเพิ่มลงไปดี


เราเลยถามเค้ากลับว่า ถ้าสมมุติว่าถ้านางเป็นลูกค้า จะซื้ออะไรสักอย่างกิน จะอยากรู้มั้ยว่า ใครเป็นเจ้าของบริษัท และเวลาที่ไปกินอาหารที่ร้าน รู้มั้ยว่าใครเป็นเจ้าของร้าน คำตอบก็คือ ไม่


เลยบอกให้เค้าตัดข้อมูลคนก่อตั้งออก เพราะลูกค้าไม่สนใจหรอกว่าใครทำ เว้นแต่ว่าเราจะเป็นใครที่ดังมากๆ ในประเทศ


ส่วน "ประโยชน์ของเครื่องดื่ม" อันนี้คิดเป็นเบสิคที่ควรมี เพราะลูกค้าต้องอยากรู้ว่า ของเราดีกว่าคู่แข่งอย่างไร และ Product เรา มี Benefit อย่างไรบ้าง


แต่เราถามเค้าต่อว่า กลุ่มลูกค้าที่ดื่มเป็นใคร แล้วคนที่จะ “จ่ายเงินซื้อ” คือใคร


คำตอบคือ กลุ่มลูกค้าที่ดื่มคือ พนักงานในบริษัท ส่วนคนที่ต้องสั่งและจ่ายเงิน คือ บริษัท


เลยบอกนางไปว่า ถ้าบริษัทจะต้องมาเสียเงินสั่งเครื่องดื่มอันนี้ ที่ราคาแพงกว่าเครื่องดื่มปกติ เพื่อให้พนักงานได้ดื่มของดีๆ มีประโยชน์ แล้วเค้าจะได้ประโยชน์อะไรบ้างล่ะ


เลยแนะนำให้ลองใส่เพิ่มลงไปด้วยว่า นอกจากว่าเครื่องดื่มอันนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง จะมีสุขภาพที่ดี พอพนักงานมีสุขภาพที่ดี ก็จะช่วยให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น สามารถทำงานได้นานขึ้น ถ้าพนักงานสุขภาพจิตดี สุขภาพกายดี บริษัทก็จะสามารถขยายเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เพื่อ “จูงใจ” ให้บริษัท อยากควักเงินจ่ายให้พนักงานมากขึ้น 555

เพราะบางครั้ง บริษัทก็อาจจะไม่ได้นึกถึงตรงจุดนี้ จนกว่าเราจะ "ชี้" ให้เค้าเห็น


และส่งท้ายด้วยการแนะนำ ว่า อย่าลืมใส่รูปเครื่องดื่ม ถ่ายสวยๆ ดีๆ รูปใหญ่ๆ เด่นๆ เลือกรูปที่ดูน่ากิน เห็นแล้วรู้สึกอยากกิน เพื่อช่วยกระตุ้นให้คนเห็นรู้สึกอยากกินหรืออยากสั่งมากขึ้น


__


เลยเป็นไอเดียเอามาเล่าสู่กันฟัง เพราะใครหลายๆ คนชอบคิดว่า เพราะเรามีพื้นที่เท่านี้ ดังนั้น เราต้องใส่ข้อมูลลงไปให้ได้มากที่สุดให้ครบในแผ่นเดียว


เพราะเรามีพื้นที่ “แค่เท่านี้” ต่างหาก จึงเหมือนเป็น “First Impression” สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะ ไปต่อหรือไม่ จะสั่งหรือจะบ้ายบาย เราจึงควรทำให้ “น่าสนใจที่สุด” “ดึงดูดมากที่สุด”
และคัดใส่แต่ข้อมูลที่ “สำคัญ” เท่านั้นพอ

เพราะถ้าลูกค้าสนใจแล้ว อยากรู้เพิ่มเติม เค้าก็จะติดต่อกลับมา หรือไปเสริชเว็บเพื่อหาอ่านเพิ่มเอาเอง


Boom P.

__

6 views
bottom of page