top of page
  • Writer's pictureBoom P.

เทคนิคการเลือกใช้ Font ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อดีไซเนอร์



มีอยู่วันหนึ่ง เห็นเพื่อนลองนั่งทำโลโก้เอง โดยใช้โลโก้เป็นชื่อแบรนด์เฉยๆ นั่งเลือกฟอนท์ แล้วก็เอามาโชว์ให้ดู


เลยเกิดเป็นไอเดียว่า เผื่อมีใครอยากเลือกใช้ฟอนท์ง่ายๆ ใช้ในงานดีไซน์อะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะโลโก้ หรือสื่อต่างๆ มาดูกันดีกว่าว่า ใช้ฟอนท์สไตล์ไหนดี ให้เหมาะกับแบรนด์ หรือความต้องการของเรา ฟอนท์ มีหลายประเภทมากกกก วันนี้เอาง่ายๆ ก่อน ฟอนท์แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ


1. Serif Font หรือ ฟอนท์มีเชิง

สื่อถึงอารมณ์ Classic เด่นชัดมากก แนวสมัยก่อนย้อนยุค จึงเหมาะกับใช้ในแบรนด์ที่ต้องการสื่อถึง ความ "เก่าแก่" "ต้นตำรับ" "ก่อตั้งมานาน"แล้วยังช่วยให้ดูเป็น "ผู้ใหญ่" "ดูทางการ" และดู "Hi-end" "หรูหรา" ด้วยเหมือนกัน

สังเกตุว่า Luxury brand หลายๆ แบรนด์ ที่เปิดมายาวนานใช้ฟอนท์ประเภทนี้กันทั้งนั้น เช่น Prada หรือ โลโก้ ชา Twining Tea (ยกเว้นแบรนด์ ที่ Rebranding แล้วอาจจะเปลี่ยนไปใช้ฟอนท์ Serif แทน)




2. San Serif Font หรือ ฟอนท์ไม่มีเชิง

ฟอนท์นี้จะออก "Modern" หน่อย มีความเป็น "สมัยใหม่" จะดูเด็กกว่า และทางการน้อยกว่า Serif และมีความ "Minimal" ถ้าจะยกตัวอย่างแบรนด์ก็ เช่น โลโก้ของ Fitflop IKea ที่แบรนด์สื่อถึงความเป็นสมัยใหม่ ทันสมัย





3. Script Font หรือ ฟอนท์ปลายหวัด

เป็นฟอนท์ตัวเขียนด้วยปากกาหรือพู่กันแบบสมัยก่อน หรือแม้แต่ฟอนท์ที่เป็นลายมือเขียนแบบปัจจุบัน ก็ถือเป็นฟอนท์ Script เหมือนกัน ดังนั้นฟอนท์แบบนี้จะมีเส้นที่ไม่เสมอกัน เหมือนลายมือเขียน จึงดู "ไม่เป็นทางการ"

ถ้าฟอนท์ที่เป็นลายมือเขียน จะ "Casual" มีความเป็นกันเอง แต่ฟอนท์บางฟอนท์ ก็จะเป็น Calligraphy (เป็นศิลปะการเขียนตัวหนังสือ ในสมัยก่อน แบบเขียนให้ฉวัดเฉวียงสลวยสวยงาม) ก็จะดู "สง่า" ดู "Elegant" และ "Classic"


ฟอนท์ประเภททนี้ส่วนใหญ่อ่านยาก เพราะจะเป็นแนวตวัด เลยไม่แนะนำให้ใช้เยอะ ใช้แทรกๆ แต่พองามดีที่สุด ยิ่งถ้าใช้ทั้งย่อหน้านี้ตาลายมากจ้า




4. Slab Serif Font หรือ ฟอนท์มีฐาน


ฟอนท์นี้ผสมระหว่าง Serif กับ San Serif อารมณ์ออกมา ก็จะกลางๆ มีความ เรียบง่าย แบบ Serif และด้วยความที่มีฐาน เลยดูขี้เล่นหน่อยๆ



__



จริงๆ ฟอนท์แต่ละประเภท ก็อาจมีดีไซน์แยกย่อยออกไปอีก แต่เราว่า แค่รู้เท่านี้เวลาเลือกฟอนท์ ทุกคนก็สามารถตัดฟอนท์ ที่ไม่ตรงกับแบรนด์ที่เราต้องการจะสื่อออกไปได้เยอะมากแล้ว เวลาเลือกฟอนท์ ก็จะง่ายขึ้นมาเยอะจ้าาาาาาาา


Boom P.

8 views
bottom of page