top of page
  • Writer's pictureBoom P.

รูปภาพสินค้า สำคัญกับธุรกิจออนไลน์อย่างไร?



ย้อนไปตอนที่เราเริ่มทำแบรนด์ใหม่ๆ และมีเงินลงทุนกันไม่มาก พวกเราเลยเริ่มต้นด้วยการขายทางออนไลน์ในเฟสบุ๊คเหมือนหลายๆ แบรนด์ในทุกวันนี้ โดยไม่มีหน้าร้านและไม่มีสินค้าจริงให้ดู


โจทย์ คือ ทำอย่างไรให้คนกล้าตัดสินใจซื้อกระเป๋าหนังทางออนไลน์ ในราคาตั้งแต่ 1,490 บาท จนถึง 6,500 บาท โดยเป็นแบรนด์ที่ไม่มีคนรู้จัก ไม่มีใครเคยเห็นสินค้าจริงมาก่อน


รูปถ่าย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในขณะนั้นเลยยย เพราะเป็นทางเดียวที่จะทำให้ลูกค้าเห็นสินค้า และเข้าใจแบรนด์เราได้มากที่สุด


เพราะหลายๆ คนมักไม่ให้ความสำคัญและเลือกที่จะตัด cost ออกไป โดยการจ้างช่างภาพราคาถูกบ้าง หรือเลือกที่จะถ่ายเองบ้าง


จึงรวบรวมสรุป ความสำคัญของรูปถ่ายสินค้า พร้อมตัวอย่างมาอธิบายให้เห็นภาพกัน เพราะอยากให้หลายๆ คนเห็นความสำคัญ (เพราะมันสำคัญจริงๆ นะ 5555)


จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ตามไปดูแต่ละรูปกัน



ช่วยดึงดูดใจให้ซื้อ


เพื่อยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายที่สุด เลยรูปขนมมา คิดดูว่า เราเลื่อนผ่านๆ มา ไม่ได้รู้สึกอยากกินหรอกบราวนี่อ่ะ แต่พอมองเท่านั้นแหละ เห็นภาพช็อคโกแลตเยิ้มๆ พร้อมคำโปรย เนื้อนุ่มละมุนลิ้น ไม่มี ไขมันทรานส์ เท่านั้นแหละ

อยากกินขึ้นมาทันที กดสั่งซื้อเลย 5555



เพิ่มมูลค่าสินค้า


อย่างเช่น ราคากระเป๋านี้ ถ้าให้ทุกคนลองเดากันว่าราคาเท่าไหร่ หลายๆ คนคงบอกว่า ราคาพันขึ้น ไปจนถึงหลักหมื่น โดยที่ไม่มีแม้แต่โลโก้ ทั้งๆ ที่ราคาจริงอาจจะ 500 ก็ได้ แต่เพราะรูปถ่ายที่ถ่ายสวยดูดี ใครๆ ที่เห็นก็จะเพิ่มมูลค่าสินค้าให้โดยอัตโนมัติ




สื่อคอนเซปต์หรือตัวตนแบรนด์

อย่างเช่นภาพรองเท้าภาพนี้ ที่มีคอนเซปต์ชัดเจน สื่อตัวตนแบรนด์ เห็นถึงความพาดโผน ในขณะที่ถ้าถ่ายรองเท้าบนฉากเรียบๆ ธรรมดาทั่วไป ก็จะรู้สึกเรียบๆ นิ่งๆ เหมือนแบรนด์อื่นๆ ดังนั้น แบรนด์เราจะสนุก ร่าเริง หรู หรือเท่ เราสามารถสื่อผ่านรูปได้เกือบทั้งหมด ผ่านรูปภาพสินค้าของเรานั่นเอง



ช่วยให้ผู้ซื้อเห็นภาพ

โดยเฉพาะแบรนด์เสื้อผ้า หรือ แฟชั่น ที่ผู้ซื้อ หากสินค้าสินค้าที่ ถ่ายธรรมดา ไม่มีคนใส่ อาจไม่สามารถเห็นภาพได้ว่า ใส่แล้วจะเป็นยังไง ใหญ่ไปมั้ย เล็กไปมั้ย หรือ ควรแมทซ์กับเสื้อผ้าแบบไหนดี การที่เรามีรูปถ่ายสินค้าที่มีคนใส่จริงๆ (หรือที่เรียกกันว่า Lookbook) ก็จะช่วยให้คนซื้อเห็นภาพได้ง่ายขึ้น





Boom P. __

6 views
bottom of page