top of page
  • Writer's pictureBoom P.

Moodboard คืออะไร? แบรนด์เราจำเป็นต้องมีมั้ย?



หลายๆ คน ที่ไม่ได้มาสายดีไซน์ อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ Moodboard ผ่านๆ หูมาบ้าง แต่ไม่รู้ว่า มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เลยจะมาอธิบายให้ฟังกันค่ะ ว่า Moodboard คืออะไร แล้วแบรนด์เราจำเป็นต้องมีมั้ย


Moodboard คือ ภาพและส่วนประกอบอื่นๆ หลายๆ อย่างที่เรารวบรวม และเรียงเข้าไว้ด้วยกัน

โดยส่วนประกอบหลายๆ อย่างที่นำมาไว้ด้วยกันนั้น ทำเพื่อ "ให้เราหรือคนอื่นๆ สามารถจินตนาการภาพ Concept หรือ Mood and tone ของแบรนด์ได้อย่างคร่าวๆ"


เพื่อเอาไว้บรีพหรืออธิบายให้กับดีไซเนอร์ ช่างภาพ คนทำเว็บไซต์ พนักงาน และอีกมากมาย ให้เห็นภาพแบรนด์ไปในแนวทางเดียวกัน


ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ สมมุติว่ามีคนมาบอกกับกลุ่มเพื่อนๆ เราว่า จะเปิดแบรนด์ขึ้นมาใหม่นะ! เป็นแบรนด์ขายเครื่องสำอางค์ผู้หญิง ออกแนวหรูๆ หน่อยๆ ดูเปรี้ยวๆ


กลุ่มเพื่อนๆ 5 คนที่ฟังประโยคนี้ คงจินตนาการออกไปคนละทิศคนละทางแน่ๆ เพราะแต่ละคนก็มีภาพความหรูที่ต่างกัน ความเปรี้ยวที่ต่างกันไป


Moodboard จึงมีประโยชน์ตรงนี้ค่ะ


แล้ว Moodboard นี่ เราจะเอาอะไรมาใส่ไว้บ้าง ก็บอกได้เลยว่า ขึ้นอยู่กับพวกเราเลยค่ะ ว่าจะใส่อะไรลงไปก็ได้ ที่ช่วยให้คนมองเห็นภาพแบรนด์เรามากขึ้น เช่น - ภาพ Inspiration ที่เกี่ยวกับแบรนด์ของเรา - โทนสีที่แบรนด์เราจะใช้ - รูป texture ที่เข้ากัน - รูปภาพคน ที่ดูจากลักษณะแล้วน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เรา - ฟอนท์ ที่จะใช้ - รูป Product packaging หรือสินค้าคร่าวๆ และอื่นๆ อีกมากมาย


ถามว่า แล้วทำไมเราต้องเอามาเรียงไว้ด้วยกันด้วยล่ะ? เก็บไว้ดูแยกๆ ทีละรูป ได้มั้ย


คำตอบคือ การที่เราเอามารวมเข้าไว้ด้วยกัน จะทำให้เราเห็นภาพโดยรวมชัดเจนมากกว่า และที่สำคัญคือ


" หากมีอันใดอันหนึ่งที่ไม่เข้าพวก เราจะสามารถเห็นได้ทันที และรีบเอาออกทัน ก่อนที่จะนำมันมาเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ของเรา"

__


จะเห็นได้ว่าวิธีทำง่ายมาก ดังนั้น ใครที่กำลังจะทำแบรนด์ ก็สามารถทำเองได้เลย หรือใครที่เป็นเจ้าของแบรนด์อยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำ ก็ทำขึ้นมาได้ค่ะ เพื่อช่วยกำหนดและควบคุมทิศทาง concept ของแบรนด์ให้ไม่หลุด


สำหรับใครที่กังวลว่า แล้วเวลาจะเรียงรูป จะใส่ในโปรแกรมอะไรดี ใช้โปรแกรม Illustrator ไม่ยากค่ะ สามารถเอาใส่ใน Powerpoint หรือ Keynote ได้เลยค่ะ


451 views
bottom of page