top of page
  • Writer's pictureBoom P.

How to เลือกใช้สีให้เหมาะกับแบรนด์ ด้วยตนเอง



เวลาที่เราจะเริ่มทำแบรนด์ของเรา ในกรณีที่เราไม่ได้จ้างดีไซเนอร์ให้ออกแบบให้ เราก็ควรจะมี สี ที่เราใช้บ่อยๆ ไว้ในใจ


เพื่อที่เราจะเอาไปใช้ในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะในฉลาก Packaging, Presentation หรือแม้แต่ Social Media post เพื่อช่วยแสดงเอกลักษณ์ ช่วยตอกย้ำลูกค้า ทำให้จดจำง่ายขึ้น


เพราะ สี นี่แหละ เป็นสิ่งที่ "คนสังเกตุได้ง่าย" และ "เห็นได้ชัดที่สุด" (ยกตัวอย่าง ธนาคาร ที่แต่ละที่ ก็เลือกใช้กันคนละสีเลย)


อีกทั้งยังสื่ออารมณ์ของแบรนด์ด้วยนะเอออออออ ตามไปดูปัจจัยในการเลือกสี จากรูปแต่ละรูปด้านล่างกัน




ธุรกิจที่เราจะทำ เกี่ยวกับอะไร?

เช่น ถ้าเราจะเปิดร้านอาหาร เราควรต้องเลือกสีที่ทำให้ลูกค้าเห็นแล้วรู้สึกหิว และอยากกินอาหาร เช่น สีโทนแดง แทนที่ จะเลือกสีที่เย็นสบายตา

หรือถ้าเราขายสินค้า Luxury เช่น นาฬิกา เราก็จะเลือกกลุ่มสีที่ทำให้ดู Luxury ถ้าเราเปิดบริษัทใหม่ ที่ต้องการความเชื่อมั่น ดูน่าเชื่อถือ เราต้องเลือกสีเข้ม เช่น สีน้ำเงิน เป็นต้น

ดังนั้นประเภทสินค้าหรือธุรกิจที่เราจะทำจึงส่งผลต่อการเลือกสีมากกกกกกกกก


ลูกค้าเป้าหมายคือใคร?

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเราคือใคร? แนะนำให้นึกให้ละเอียดที่สุด

ลองนึกภาพเป็น Persona คนคนนึงที่เรารู้จัก หรือมีตัวตนจริงๆ หรือจะนึกถึงดารา ที่ใกล้เคียงที่สุดก็ได้นะ เพราะเราจะสามาาถมองเห็นสไตล์และตัวตนของเค้าออก และทำให้สามารถเลือกสีออกมาได้ตรงใจ ถูกใจ กลุ่มลูกค้าเรามากที่สุด

เช่น ชมพู่ อารยา สาวเปรี้ยวแนว Fashionista แน่นอนว่า สีที่ใช้ จะต้องฉูดฉาด สดใส ในขณะที่ แอฟ ทักษอร สาวหวาน สีที่ใช้อาจเป็นสีหวานๆ ที่ soft ลงมา


ราคาระดับไหน?

บางคนอาจคิดว่า ไม่เห็นเกี่ยวเลย แต่จริงๆ เกี่ยวเลยแหละ เพราะถ้าเราขายสินค้าเกรดบน สีที่เราใช้ควรเป็นสีที่ดูหรูหรา มีรสนิยม แน่นอนว่าอาจไม่ใช่สีทอง (การใช้สีทอง ไม่ได้แสดงถึงความหรูเสมอไป) เพราะในโลกนี้มีสีมากมาย ที่ทำให้แบรนด์เราดูหรู



__


12 views
bottom of page