top of page
  • Writer's pictureBoom P.

Design สื่อตัวตนของแบรนด์อย่างไร?



หลายครั้งที่เจอคนรู้จักหลายคนที่ทำธุรกิจอยู่แล้ว หรือกำลังจะเริ่มทำ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ Design เท่าไหร่ เพราะเค้ามองว่า ทำ Product ดี Marketing ดี ก็ขายได้แล้ว


แต่จริงๆ แล้ว Design สำคัญมาก เช่น ถ้าสองร้าน ทำสินค้าเหมือนกัน ราคาเท่ากัน ผู้บริโภคจะเลือกซื้อแบรนด์ไหน ระหว่างแบรนด์ที่ไม่ได้ออกแบบ กับแบรนด์ที่ออกแบบมาดูดี นอกจากนี้ เรายังสามารถอัพราคาสินค้าได้เยอะมากขึ้นอีกด้วย


นอกจากนี้ ยังสื่อตัวตนของแบรนด์ได้ดีอีกด้วย


เพื่อให้เห็นภาพว่า สื่อตัวตนอย่างไรบ้าง ตามไปดูแต่ละรูปด้านล่างกัน



หากแบรนด์ของเรา ขายสินค้าผู้ชาย หรือต้องการให้แบรนด์ดูเท่ๆ ขรึมๆ การดีไซน์โดยใช้สีดำเข้ามาช่วย จะช่วยให้ดูขรึมได้มากกกกกก หรือแม้แต่การออกแบบ โดยเน้นน้อยๆ ไม่ใส่กราฟฟิก อะไรลงไปเยอะๆ ให้มันดูรกตา ก็ช่วยเสริมให้ดูเงียบขรึมเช่นกัน




นึกภาพผู้หญิงที่ชอบแต่งตัว แฟชั่นนิสต้า จะแต่งหน้าจัดกว่า ผู้หญิงที่เรียบร้อย (ลองนึกถึงนางเอกกับนางร้ายในละครไทย)

ดีไซน์ก็เหมือนกัน ถ้าเราใช้สีที่สดใส หลากหลายสี อย่างเช่นในภาพนี้ แบรนด์เราก็จะถูกใจกลุ่มเป้าหมายเรา




พวกบริษัท Tech Start up ส่วนใหญ่ ลองสังเกตมักจะใช้ สี Gradient (การไล่สี)


สีสดใสๆ หรือการไล่สี ช่วยทำให้แบรนด์ ดูสมัยใหม่ Hi-tech อย่างเช่น design ของ icon ใน application หลายๆ app ก็จะใช้สี Gradient เช่นเดียวกัน เช่น Instagram, Facebook เป็นต้น




หากเป็นบริษัทที่ต้องการ ความทางการ ดูน่าเชื่อถือ ก็จะใช้สีที่ไม่ฉูดฉาด มากนัก สีน้ำเงิน หรือสีฟ้า ก็เป็นสีที่เหมาะนำมาใช้แมทซ์กับสีเทาแบบในภาพนี้ รวมถึง การจัดวาง Layout ที่ ให้พื้นที่ว่างบ้าง ไม่อัดแน่นทุกอย่างอยู่ในหน้าเดียวกัน ช่วยผ่อนคลายสายตาเวลาอ่านอีกด้วย





หากเราทำแบรนด์ที่ดูสดใสๆ ร่าเริง เราอาจใช้สีที่ สว่าง เช่น สีเหลือง สีเขียวอ่อน มาช่วย หรือใช้สีหลายๆ สี ก็จะช่วยให้แบรนด์เราดูสดใส เด็กๆ แบบในภาพนี้

ลองจินตนาการว่า หากเราขายสินค้าผู้ชาย ลูกค้ามาเห็น คงไม่มาซื้อแน่นอน จริงมั้ย?




หากแบรนด์เรา ต้องการ Target สาวหวาน มุ้งมิ้ง การใช้สีที่ Soft ลงมา (ไม่ใช่สีสดๆๆ แปร๋นๆ) เช่น ชมพูหม่น ส้มหม่น ครีม รวมถึงการใช้ font ที่เป็นตัวเขียน ดูไม่ทางการจนเกินไป ก็ช่วยดึงดูดใจให้สาวหวานชอบในแบรนด์เราไม่น้อย แน่นอน





หากใครอยากได้อารมณ์แบรนด์ แบบ Handmade ทำด้วยมือ ทำเอง ไม่ใช้โรงงานผลิต การใช้กระดาษคราฟท์ กระดาษรีไซเคิลสีน้ำตาล กับแพกเกจจิ้ง อย่างในรูปภาพนี้ ก็ช่วยได้เช่นกัน



นี่แหละ อิทธิพลของ Design ที่มีมากมายมหาศาล ถ้าเราทำแบรนด์โดยใช้ Design ที่ตรงใจ Target ก็จะดึงดูดกลุ่งลูกค้าเป้าหมายมาได้มากขึ้นค่าาา

__

11 views
bottom of page