top of page
  • Writer's pictureBoom P.

Brand study: Zettino กับการสร้างแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์



Zettino เป็นแบรนด์เครื่องหนังผู้ชายที่เริ่มต้นจากการขายออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook มาก่อน จนวันนี้มีหน้าร้านที่สาขาเพลินจิต และมีสาขาในห้างสรรพสินค้ากว่า 5 สาขา


ซึ่งถ้าเป็นวัยรุ่นถึงวัยทำงานตอนต้นผู้ชายก็น่าจะรู้จักแบรนด์นี้กันบ้างไม่มากก็น้อย


แล้ว Zettino มีวิธีการสร้างแบรนด์อย่างไรบ้าง ตามไปดูกัน (เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่เราทำเองด้วย เลยขอเล่าจากประสบการณ์ตรงที่ทำมาเลยละกัน 555)


1. Design

Graphic design ของแบรนด์ เช่น ฟอนท์ สีที่ใช้ โทน ที่ใช้ไปในทางเดียวกันทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ เช่น Facebook post, website, Instagram และ Line@ รวมถึง Packaging และป้ายต่างๆ ที่ผ่านมา ที่คุมโทนไปในทางเดียวกัน รวมถึงกระเป๋า signature ที่เป็นแบรนด์แรก ที่หยิบเอาหนังออยล์สีน้ำตาลที่เป็นเอกลักษณ์มาใช้ ทำให้ไม่เหมือนแบรนด์อื่นๆ จนตอนนี้ ลูกค้าเห็นหนังนี้ สีนี้ ก็รู้แล้วว่า อันนี้คือแบรนด์ Zettino แน่นอน

2. การสร้างตัวตนผ่าน Social media

ไม่ว่าแอดมินที่อยู่เบื้องหลังเพจ จะเป็นชายหรือหญิง แต่เพราะว่าแบรนด์ Zettino เป็นผู้ชาย ที่เป็นหนุ่ม Gentleman ดังนั้นที่ผ่านมา เวลาที่โพสต์ โพสต์ต่างๆ ลง Facebook หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ จึงออกมาเป็นผู้ชาย ลงท้ายด้วยครับ ที่พูดจาสุภาพ มีหยอดมุขบ้างเล็กน้อยตามสมควร

3. การบริการลูกค้าและรับมือกับลูกค้า

บอกเลยว่าแบรนด์ Zettino เป็นแบรนด์ที่ใจดี และใส่ใจเรื่องนี้มาก 5555 คือเรียกได้ว่า ลูกค้ามาก่อน ลูกค้าถูกเสมอ เวลามี complaint หรืออะไรใดๆ จะจัดการอย่างรวดเร็วเสมอ เราก็เลยคิดว่า อาจเพราะเป็นตรงนี้ ที่ทำให้ลูกค้า เกิดการบอกต่อและไว้ใจแบรนด์เรา และกลับมาซื้อซ้ำด้วย

__


อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างคร่าวๆ ที่เคยทำมาจริงๆ แล้วยังมีเบื้องหลังรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะกว่านี้มาก การทำแบรนด์ๆ นึง เราว่าต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด เพราะทุกอย่างล้วนส่งผลกับแบรนด์ และต้องใช้เวลาด้วย เวลาในการให้ลูกค้าได้รู้จัก ได้เรียนรู้แบรนด์เรา และรักแบรนด์เรา


Boom P.

bottom of page